image banner
Hải phòng -tiềm năng hợp tác kinh tế và thương mại

 

Hội nghị doanh nghiệp về phát triển hợp tác kinh tế và thương mại giữa St.Petersburg và các vùng của Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Đôi mới quốc tế St.Petersburg lần thứ 14 được Ủy ban đối ngoại St.Petersburg cùng với Ủy ban chính sách công nghiệp, sáng tạo và thương mại St.Petersburg đồng tổ chức nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư thương mại giữa St.Petersburg và các Thành phố của Việt Nam.

 

Lãnh đạo Sở Công Thương tham dự hội nghị

Tại hội nghị diễn ra vào ngày 10/11/2021 Phó Giám Đốc Sở Công Thương Hải Phòng – Nguyễn Công Hân có bài phát biểu tham dự về chủ đề Hải Phòng- Tiềm năng hợp tác kinh tế và thương mại.

Theo Phó Giám Đốc Sở Nguyễn Công Hân, thành phố Hải Phòng là thành phố nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ bình quân 23°C, diện tích là 1.561,76 km, dân số 2.053,5 nghìn người, gần 63,32% dân số trong độ tuổi lao động. Hải Phòng có điều kiện tự nhiên và nhiều nét tương đồng với St.Petersburg; có rừng quốc gia Cát Bà - Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới; Vịnh Lan Hạ nổi tiếng với vẻ đẹp lãnh mạn; Khu du lịch Đồ Sơn là một bán đảo nhỏ và nhiều danh lam thắng cảnh khác. Trong những năm gần dây thành phố Hải Phòng có sự phát triển mạnh. Tăng trưởng kinh tế cao và được duy trì liên tục, quy mô nền kinh tế được mở rộng. Năng lực cạnh tranh của thành phố Hải Phòng và doanh nghiệp được cải thiện, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hợp tác, liên kết về phát triển trong và ngoài nước được tăng trưởng, không gian kinh tế Hải Phòng ngày càng được mở rộng.

Hải Phòng được đánh giá là một trong những thành phố thu hút FDI cao của Việt Nam. Tốc độ tăng trường GRDP giai đoạn 2016-2020 đạt bình quân 13,9%, mục tiêu giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 14,5%.

Phó giám đốc Sở Công Thương – Nguyễn Công Hân phát biểu tại hội nghị

Công nghiệp thành phố phát triển mạnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia thuộc các nền kinh tế phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, chế biến chế tạo máy, sản xuất ô tô và gần đây là các đầu tư của Hoa Kỳ, Đan Mạch đã triển khai khảo sát đầu tư dự án phát triển công nghiệp năng lượng. Tốc độ tăng giá trị gia tăng công nghiệp giai đoạn 2016-2020 đạt bình quân 12,5% mục tiêu giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 21,7%. Tỷ trọng công nghiệp trong tổng GRDP thành phố giai đoạn 2016-2020 đạt 31-32% giai đoạn 2021-2025 đạt 42%. Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố giai đoạn 2016-2020 đạt 40% mục tiêu giai đoạn 2021-2025 đạt 47-49%.

Hoạt động thương mại phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, Tổng mức hàng hóa bản lẻ và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng bình quân 12,5%, mục tiêu giai đoạn 2021-2025 tốc độ tăng trưởng bình quân 15,0%-16,0%.

Hải Phòng có hệ thống cảng biển lâu đời, được hình thành từ năm 1874, lớn thứ hai của Việt Nam. Với lợi thế cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000 TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi các nước trên thế giới. Thành phố hội tụ đủ 5 loại hình giao thông, kết nối đồng bộ giữa hạ tầng giao thông đường hàng không, đường bộ, đường cao tốc Quốc gia, đường sắt, đường thủy hiện đại đã đưa Hải Phòng trở thành một trong những cửa ngõ quốc tế quan trọng đối với các dòng lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước và trên thế giới. Hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics phát triển khá nhanh, khai thác và phát huy vai trò của chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Trong đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2021 ước đạt 159 triệu tấn, dự kiến năm 2025 đạt 300 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt 25,11 tỷ USD, hiện đứng thứ 5 của Việt Nam, dự kiến năm 2025 ước đạt 35 tỷ USD.

Trong thời gian tới, với mục tiêu đề ra đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, bền vững trong khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Định hướng phát triển của thành phố Hải Phòng tập trung phát triển và thu hút các nhà đầu tư vào 03 lĩnh vực chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics và du lịch - thương mại, cụ thể:

Ngành công nghiệp theo hướng tập trung phát triển công nghiệp mũi nhọn như: Phát triển mạnh công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững, trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế thành phố với trọng tâm là phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, thân thiện môi trường.

Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia và quốc tế:

Xây dựng, phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, phát huy các giá trị di sản văn hóa lịch sử đặc biệt của Hải Phòng, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại hiện đại, trung tâm tài chính ngân hàng, đồng thời chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và đang tham gia.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hải Phòng, thành phố Hải Phòng mong muốn hợp tác cùng các nhà đầu tư của thành phố St.Petersburg, Liên Bang Nga về các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics và du lịch - thương mại./.

TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement