image banner
Khai mạc Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VI năm 2023

Sáng 2/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VI-năm 2023 với chủ đề: “Hội nhập quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, công nghiệp và thương mại, dịch vụ giai đoạn 2023-2025”.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá cao vai trò của 5 thành phố (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước. Với sự phối hợp, tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời, quyết liệt các ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương nói riêng và ngành Công Thương cả nước nói chung đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn giản các thủ tục hành chính, kết nối thương mại, kích cầu tiêu dùng...; qua đó góp phần giúp kinh tế các thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm, đóng góp vào tăng trưởng GRDP chung của cả nước và xứng đáng là các đầu tàu kinh tế của cả nước.

8 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất công nghiệp của 5 thành phố duy trì mức tăng trưởng và cao hơn mức tăng chung của cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của 5 thành phố chiếm tỷ trọng 38,33% của cả nước. Các thị trường tiêu dùng như TPHCM, TP. Hà Nội tiếp tục phục hồi, tăng trưởng đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước. Lũy kế trong 8 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của 5 thành phố chiếm tỷ trọng 24,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM nằm trong tốp 10 địa phương có kim ngạch thương mại và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước…

Để nỗ lực thực hiện mục tiêu kế hoạch năm 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị các địa phương, đặc biệt là Sở Công Thương 5 thành phố quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01 của Chính phủ, đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của ngành Công Thương năm 2023, các dự án sửa đổi, bổ sung các Luật và các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành.

Tập trung phát triển hạ tầng lĩnh vực ngành Công Thương (công nghiệp, thương mại, năng lượng). Liên kết với các địa phương trong khu vự khi triển khai các các dự án công nghiệp và hạ tầng thương mại, logistics, năng lượng… hình thành chuỗi giá trị sản phẩm khu vực cả nước. Từng bước chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng, cơ khí, hoác hất… Tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn nhân lực cho xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; mở rộng thị trường tạo các đơn hàng mới để tiêu thụ sản phẩm đầu ra, thúc đẩy sản xuất cho các doanh nghiệp…

Trao đổi tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Hội nghị là cơ hội để các địa phương trao đổi, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, dưới góc độ toàn quốc để thống nhất, đạt kết quả cao nhất. Các Sở Công Thương nên chủ động rà soát lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của mình để kiện toàn tổ chức bộ máy. Công tác thúc đẩy, phát triển thương mại để tham gia xuất khẩu toàn cầu là lĩnh vực khó, đòi hỏi sự chỉ đạo vĩ mô và mang tính chất liên ngành.

 

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề mới phát sinh từ nhu cầu phát triển và thực tiễn quản lý nhà nước, đề xuất kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn, đề xuất cơ chế, giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện cho 5 thành phố phát huy lợi thế.

Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển còn chậm, doanh nghiệp trong nước đang bị yếu thế so với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc cạnh tranh tham gia chuỗi cung ứng. Do vậy, việc quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam là hết sức cần thiết.

Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng tham gia ý kiến, phạm vi cam kết trong các FTA thế hệ mới ngày càng sâu rộng và bao trùm, đòi hỏi sự tham gia tích cực và phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp. Vì vậy, với vai trò là cơ quan đầu mối triển khai các Hiệp định, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị hỗ trợ, tư vấn hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhất là cách thức xử lý đối với các vấn đề tồn tại và phát sinh từ góc độ doanh nghiệp, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp thương mại trong quá trình thực thi các FTA.

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã nhận định, những FTA thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường lớn cho ngành Công nghiệp thành phố, tuy nhiên nhìn vào tỷ trọng xuất khẩu các thị trường này, kết quả vẫn còn thấp so với tiềm năng. Các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy, chủ động tìm hiểu các cam kết FTA; quy trình để xuất khẩu được sang thị trường có FTA. Từ đó đánh giá lợi thế các sản phẩm của mình để xuất khẩu vào thị trường các nước. Các Hiệp định có hiệu lực mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp thành phố trong hội nhập quốc tế nhưng cũng mang lại một số thách thức nhất định cho doanh nghiệp Hải Phòng nói chung và Việt Nam nói riêng. Thời gian tới, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về quy tắc xuất xứ tại các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tập trung vào các ngành hàng mà doanh nghiệp Hải Phòng có thế mạnh, tăng tính bền vững trong phát triển, không chỉ trong phát triển thị trường mà còn định hình khả năng tham gia vào các chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu.

 

Sở Công Thương 5 thành phố ký kết biên bản hợp tác.

Tại Hội nghị, Sở Công Thương 5 thành phố đã ký kết biên bản hợp tác trong giai đoạn tới; thống nhất đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; hợp tác toàn diện trong tất cả lĩnh vực; thông tin, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi địa phương để bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển; cùng tham gia đề xuất xây dựng chính sách, chiến lược phát triển chung.

Sau lễ ký kết, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII-năm 2024 cho Sở Công Thương thành phố Cần Thơ.

 

TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement