image banner
Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 7 tháng năm 2020

Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp
và hoạt động thương mại 7 tháng năm 2020

I. Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 7 tháng năm 2020:

Về sản xuất công nghiệp:

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2020 ước giảm 4,27% so với tháng 6/2020 và tăng 9,29% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung
7 tháng/2020, IIP ước tăng 12,9% so với cùng kỳ.

Trong 54 nhóm ngành công nghiệp cấp 4 có 18 ngành có chỉ số phát triển sản xuất tăng so với cùng kỳ, trong đó, những ngành tăng trưởng cao là: ngành sản xuất xe có động cơ, ước tăng 253,4%; ngành sản xuất thiết bị truyền thông ước tăng 100,18%; sản xuất mô tô, xe máy ước tăng 118,96%; sản xuất máy chuyên dụng khác ước tăng 81,49%; sản xuất pin và ắc quy ước tăng 33,13%; sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng 32,18%... Có 36 ngành công nghiệp có chỉ số PTSX giảm so với cùng kỳ, trong đó: may trang phục giảm 18,75%; sản xuất xi măng giảm 9,3%; sản xuất giày dép giảm 18,05%; sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng giảm 8,38%; sản xuất máy móc và thiết bị văn phòng giảm 24,18%; sản xuất lốp xe giảm 43,22%; sản xuất phụ tùng ô tô giảm 32,74%...

Về hoạt động thương mại:

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 7/2020 ước đạt 12.634,8 tỷ đồng, tăng 1,84% so với tháng 6/2020, tăng 12,57% so cùng kỳ năm 2019.

Tính chung 7 tháng/2020, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 79.427,7 tỷ đồng, tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 64.754,5 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ; Doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 14.673,2 tỷ đồng, giảm 8,59% so với cùng kỳ.

Tình hình giá cả, cung cầu hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố trong tháng 7/2020 cơ bản ổn định, lượng hàng hóa dồi dào đáp ứng nhu cầu nhân dân. Giá của mặt hàng thịt lợn giảm trung bình khoảng 10% với tháng 6/2020, do có nguồn cung nhập khẩu thịt lợn từ Thái Lan, Mỹ... Một số siêu thị như siêu thị Big C, MMMega Market… hiện đang bán các mặt hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu. Tại MMMega Market, giá sườn sụn heo nhập khẩu là 109.900 đồng/kg, tim heo nhập khẩu là 79.900 đồng/kg. Tại siêu thị Big C: Giá thịt ba chỉ heo đông lạnh là 142.000 đồng/kg, giá thịt thăn heo đông lạnh là 161.000 đồng/kg, giá sườn heo đông lạnh là 143.000 đồng/kg. Giá các loại rau, củ quả không có nhiều biến động do thời tiết có nhiều thuận lợi, các loại rau củ quả được mùa thu hoạch. Giá vàng miếng trên thế giới và tại Việt Nam tăng cao do lo ngại những bất ổn về tình hình kinh tế xã hội thế giới, giá xăng dầu tại Việt Nam trong kỳ điều chỉnh tháng 7/2020 tăng nhẹ.

Một số chương trình kích cầu tiêu dùng đã được Chính phủ, Bộ Công Thương và thành phố Hải Phòng phát động triển khai thực hiện như Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020, tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam, quảng bá sản phẩm thực phẩm an toàn, tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng, tổ chức các hội chợ triển lãm, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn… Lượng hàng hóa tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trên địa bàn trong tháng 7/2020 có xu hướng tăng 10-15% so với tháng trước, đặc biệt là các mặt hàng điện máy, các sản phẩm đồ uống có lượng tiêu thụ tăng 20-30% so với tháng 6/2020.

II. Nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2020:

1. Nắm bắt tình hình của các doanh nghiệp thuộc ngành công thương trên địa bàn, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh.

2. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện dự thảo Đề cương, dự toán "Đề án phát triển các cụm liên kết ngành chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp thành phố đến năm 2030"; Rà soát, hoàn thiện “Đề án cơ cấu lại công nghiệp Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Theo dõi, giám sát tình hình cung ứng điện trên địa bàn thành phố. Báo cáo Bộ Công Thương tình hình thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục hồ sơ điều chỉnh, bổ sung các công trình điện vào Quy hoạch phát triển điện lực thành phố trình Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo thẩm quyền. Phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, bổ sung các công trình điện vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

4. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 13/3/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2018 - 2020. Chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục lên phương án và kế hoạch dữ trữ hàng hóa phục vụ phòng chống lụt bão trên địa bàn thành phố.

5. Xây dựng Dự thảo Quyết định quy định nội dung và mức hỗ trợ các Chương trình phát triển thị trường, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm của thành phố Hải Phòng. Chuẩn bị tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế về pháp luật cách xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam; xác định gian lận xuất xứ hàng hóa và lẩn tránh thuế cho cán bộ, công chức các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận huyện, xã phường trên địa bàn.   

6. Vận hành hệ thống phần mềm Chính phủ điện tử lên cấp độ 3, 4 theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2020 của Chính phủ. Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 322/2017/QĐ-UBND ngày 16/02/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Công Thương; trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng Kinh tế, Kinh tế hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện. Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức Sở.

7. Triển khai các đề án khuyến công, các đề án về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả khi được phê duyệt. Tiếp tục xây dựng: Chương trình khuyến công giai đoạn giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển thương mại điện tử thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement