image banner
Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Theo ngành điện cho biết dự kiến trong những tháng tới việc cung cấp điện tại miền Bắc có thể sẽ rất khó khăn do nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng nhanh hơn các vùng miền khác, trong khi thiếu các nguồn điện mới được triển khai xây dựng. khả năng có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh, thiếu điện cục bộ vào các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa Hè năm 2023, ở miền Bắc dự báo nắng nóng sẽ xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022, có những thời điểm trong ngày nắng nóng gây quá tải cục bộ cho hệ thống điện làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố gây mất điện diện rộng.

Nắng nóng khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ trong sử dụng điện sinh hoạt.

Lượng điện năng sử dụng cho mục đích sinh hoạt của hộ gia đình ngoài việc phụ thuộc vào đặc tính của thiết bị điện, thời gian sử dụng của thiết bị còn phụ thuộc và chịu tác động từ môi trường bên ngoài công trình kiến trúc, không gian sử dụng điện, thói quen của người sử dụng…Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường

Những yếu tố này cũng tác động rất lớn đến việc tiêu hao điện năng, vì thế người dân và doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả:

Cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện các cơ quan công sở và nơi sản xuất cũng như trong gia đình.

 Sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12h-15h, tối từ 21h-24h); các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan theo khuyến cáo của các công ty điện lực tỉnh.

Để tránh tình trạng số tiền điện hằng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

 

TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement