image banner
Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn và hải đảo”: Kênh kích cầu tiêu dùng hàng Việt hiệu quả

​Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn và hải đảo” được tổ chức thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Thông qua các phiên chợ đã tạo được hiệu quả kép khi giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt cho người dân địa bàn nông thôn, hải đảo.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nông thôn và hải đảo

Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo” do Sở Công thương Hải Phòng phối hợp với UBMTTQ thành phố, UBND các huyện, UBMTTQ huyện, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và đoàn thể xã hội tổ chức trong thời gian qua đã thu hút khá nhiều người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Theo đó, các phiên chợ đã cung cấp lượng hàng hóa phong phú như may mặc, nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ… cùng với các chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi phù hợp điều kiện kinh tế của các gia đình ở nông thôn, hải đảo. Đặc biệt, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán trà trộn trên thị trường như hiện nay, việc tổ chức phiên chợ đã giúp người dân vùng nông thôn, hải đảo có cơ hội tiếp cận những mặt hàng đảm bảo chất lượng, xuất xứ và giá cả hợp lý. Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, giúp hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn, hải đảo ưa chuộng.

Không chỉ người dân vùng nông thôn, hải đảo vui mừng khi mua được các mặt hàng giá rẻ, chất lượng cao mà các doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất địa phương cũng nắm được cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình. Khi tham gia các phiên chợ, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuấtkhông những có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình, mà còn được kết nối, giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài Hải Phòng.

Bên cạnh việc kích thích tiêu dùng, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” còn là cầu nối, tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong và ngoài tỉnh có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, tìm kiếm thị trường, thành lập chi nhánh, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chắp cánh cho hàng Việt

Để có các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” thành công, trước khi tổ chức, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ tập quán sinh hoạt, mua sắm, nhu cầu thiết yếu về hàng hóa và thu nhập của Nhân dân từng địa phương tại những vùng nông thôn và hải đảo. Từ đó, tiến hành mời gọi các cơ sở, doanh nghiệp có uy tín, có năng lực sản xuất - kinh doanh để xúc tiến thương mại, chuẩn bị hàng hóa phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân.

Mỗi năm phiên chợ hàng Việt lại được luân phiên tổ chức tại các khu vực nông thôn và hải đảo. Cuối năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, tuy nhiên 2 phiên chợ được tổ chức tại huyện Cát Hải và Cát Bà đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bà con nơi đây.

Hai phiên chợ diễn ra từ ngày 24-28/1/2021 với trên 20 gian hàng Việt. Các mặt hàng được giới thiệu, trưng bày tại phiên chợ khá phong phú đa dạng như sản phẩm may mặc, nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ gia dụng, nông sản…,phản ánh sinh động thành tựu phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Trong bối cảnh hàng hóa Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập thì những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn và hải đảo” có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển thị trường, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Song, để tăng hiệu quả hơn nữa chương trình này, cùng với những giải pháp thiết thực của ngành chức năng thì mỗi cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia phiên chợ cũng cần có sự đầu tư để nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, tích cực nghiên cứu thị trường để cung ứng các mặt hàng phù hợp với địa phương tại mỗi nơi tham gia. Đồng thời, thành phố cần quan tâm bố trí kinh phí, tổ chức các phiên chợ thường xuyên và quy mô hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, qua đó cũng giúp cơ sở, doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp tại Hải Phòng có cơ hội đến gần hơn với người dân nông thôn, hải đảo góp phần giúp sản phẩm địa phương phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và vươn xa hơn đến các thị trường tiềm năng khác.

Từ những kết quả đạt được, năm 2022 Trung tâm KC&TVPTCN tiếp tục xây dựng nhiệm vụ tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và hải đảo nhằm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời là dịp để thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, thông tin quảng bá sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, thiết lập kênh hàng hóa đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Ngoài mục đích tạo cơ hội mua sắm cho người dân, tìm kiếm thị trường, mở rộng mạng lưới cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp, việc tổ chức phiên chợ còn nhằm thực hiện mục tiêu chung tay hướng về biển đảo, hướng đến tiêu dùng hàng Việt…

TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement