image banner
Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng

Thực hiện chủ đề năm 2022 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số” và định hướng chủ đề hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Với phương châm “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, ngay đầu năm, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thông qua Chương trình công tác năm và chi tiết các hoạt động trọng tâm năm 2022. Đến nay đã đạt được một số kết quả như sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong CNVCLĐ. Tăng cường nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của người lao động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Công đoàn ngành đã trình Liên đoàn Lao động thành phố xét hỗ trợ cho 1544 trường hợp F0. Đã trao kinh phí hỗ trợ cho 108 đoàn viên với tổng số tiền là 324 triệu đồng..

Hỗ trợ 457 đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng F0, F1 có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 05 tạ gạo cho 50 đoàn viên quê xa, ở trọ mắc Covid-19. Tổng kinh phí hỗ trợ tiền mặt và tặng quà là 101,4 triệu đồng. Tổ chức xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cho 300 công nhân khu nhà trọ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán .

Tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, được sự quan tâm của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Công Thương Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành, tại chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Bình an năm 2022”, Công đoàn ngành Công Thương đã trao hỗ trợ 296 xuất trợ cấp, 452 túi quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 900 vé xe và 06 chuyến xe cho người lao động ở tỉnh xa về quê nhân dịp Tết Nhâm Dần. Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam trao tặng công nhân lao động ngành Công Thương 100 suất quà Tết. Tổng chi phí trợ cấp, tặng quà, hỗ trợ vé xe, chuyến xe khoảng 01 tỷ đồng.

Trong chương trình Tết sum vầy,game show “Vòng quay may mắn” với nhiều phần quà hấp dẫn, có giá trị thiết thực đã thu hút động đảo người lao động. 86 công nhân lao động đã nhận được quà từ “Vòng quay may mắn”. Tổng giá trị các giải thưởng là 50 triệu đồng. Thăm, tặng quà 80 lao động người nước ngoài và 250 công nhân tại các khu nhà trọ không về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Chúc Tết và lì xì đầu xuân cho 150 công nhân khu Ký túc xá Kim Đỉnh.

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở kiểm tra, rà soát việc thực hiện chế độ chính sách, quan hệ lao động tại đơn vị, đồng thời chủ động nắm tình hình trả lương, thưởng Tết tại các công đoàn cơ sở. Đôn đốc công đoàn cơ sở thực hiện chi chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần. Theo khảo sát, trên 90% công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai chăm lo, thăm hỏi, tặng quà Tết cho đoàn viên với mức tối thiểu 300 nghìn đồng/người. Tổng kinh phí ước tính trên 05 tỷ đồng.

Tiến hành rà soát thực trạng nhà ở, nơi ở của đoàn viên, người lao động để làm cơ sở lập Đề án chính sách hỗ trợ nhà ở cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của thành phố.

Triển khai chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đến đoàn viên công đoàn và người lao động; tạo điều kiện để CNVCLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Phối hợp với các cơ sở y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.Xây dựng kế hoạch triển khai thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể năm 2022. Hướng dẫn Ban Chấp hành công đoàn cơ sở căn cứ những quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của người lao động, rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2021. Dự kiến Công đoàn ngành sẽ có trên 14 bản thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng, nội dung, phương pháp hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công đoàn ngành đã phát triển mới 1681 đoàn viên, thành lập mới 03 công đoàn cơ sở. Tại các công đoàn cơ sở, đã giới thiệu mới 48 đoàn viên ưu tú với Đảng.

Nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội thành phố, Công đoàn ngành đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ, sự kiện của Đảng, đất nước và thành phố Hải Phòng năm 2022. Triển khai Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh, Sạch, Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, gắn với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Hiện Công đoàn ngành có 02 hồ sơ trình Liên đoàn Lao động thành phố xét và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 01 hồ sơ gửi tham gia Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật.

Các hoạt động của công đoàn các cấp nhằm hướng tới sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chuyên môn, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân thành phố ngày càng hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Với niềm tin và quyết tâm cao gắn với chủ đề thi đua năm 2022 “Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn của dịch bệnh Covid-19, đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội III Công đoàn ngành và Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn thành phố, nhiệm kỳ 2018-2023”, công nhân viên chức lao động ngành Công Thương hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022./.

TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement